/>

แคลคูลัสใช้ในชีวิตประจำวันไม่ได้ จริงหรือ? [ยินดีให้แชร์]

วิว
#คณิตศาสตร์ #ความสัมพันธ์ #ทัศนคติ #ความรัก #ชีวิตประจำวัน
เอาล่ะเพื่อนๆหลายคนคงเคยมีความคิดที่ว่าวิชานั้นเรียนไปทำไมไม่ได้ใช้ในชีวิตประจำวัน วันนี้ผมเลยอยากลองนำเสนอความคิดที่ตัวเองได้คิดเล่นๆในมุมมองของนักเรียนคนนึง ซึ่งผมออกตัวก่อนเลยนะครับผมไม่ใช่คนเรียนวิชานี้เก่ง แต่ชอบใช้เวลาไปคิดอะไรเล่นๆตลอดเวลา เลยทำให้ผมมองเห็นมุมมองการเรียนแปลกไปจากเพื่อนๆ เกริ่นมาสะเยอะเลยมาเข้าเรื่องกันดีกว่า แคลคูลัส ทุกคนก็มักจะสงสัยว่าใช้อะไรในชีวิตประจำวันได้ สำหรับผู้ที่เคยเรียนแคลคูลัสมาคงรู้จักคำนี้นะครับ "อนุพันธ์" แล้วคำตอบที่ผมได้ก็คือ ใช้หาค่าความชัน ถ้ามองถึงแค่ตรงนี้มันก็คงไม่สามารถเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริงๆนั่นแหละ แต่ถ้าเรามองว่าใช้หาการเปลี่ยนแปลงละ นั่นสิน้าาาาาจะใช้ยังไงดีหว่า งั้นมาคิดตามกันดีกว่านะครับว่าในชีวิตเราอะไรคือการเปลี่ยนแปลงบ้าง สมมตินะครับถ้าเราอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมและรู้ข่าวมาว่าจะท่วมในเร็วๆและอาจนานถึงครึ่งปีได้เลย อันนี้เป็นจุดที่เรากำลังจะเปลี่ยนแปลงเลย และเมื่อเปลี่ยนไปจนถึงค่าต่ำสุดหรือสูงสุดในที่นี้ก็จะเรียกว่า "จุดวิกฤต" ในสถานการณ์นี้คงเรียกได้ว่าเป็นจุดต่ำสุดแน่ๆเลย แล้วเราจะทำยังไงดีละ ก็ต้องตุนอาหารเพื่อเตรียมความพร้อม แล้วเตรียมเท่าไหรละ เพื่อที่จะให้กราฟการใช้ชีวิตของเราใกล้เคียงเดิมหรือต่างจากเดิมเล็กน้อยเราก็ต้องคำนวณว่าเรากินเท่าไหรในแต่ละเดือนและคำนวณปริมาณการกินเทียบกับเวลาก็จะรูว่าเราควรซื้อของตุนไว้เท่าไหร อันนี้เป็นตัวอย่างที่น่าจะเข้าใจง่ายที่สุดแต่มันก็น่าสงสัยอยู่น้าาถ้าน้ำไม่ท่วมละเราจะใช้ยังไง
ฮั่นแน่!!เริ่มคิดตามผมแล้วใช่ไหม ต่อมาถ้าเราใช้แคลคูลัสในการดูคนรอบข้างละ ทุกคนเมื่อใช้ชีวิตตามปกติก็คงเป็นกราฟเส้นตรงเรียบๆแล้วถ้าเจอเรื่องทุกขใจละกราฟมันก็จะดิ่งลง แล้วถ้าดิ่งลงเรื่อยๆมันก็คงไม่ดีใช่ม้าา เราก็เลยต้องหาวิธีที่ทำให้กราฟนั้นกลับมาเป็นเส้นตรงหรือดีกว่าเดิมให้ได้ เราก็เลยต้องมีปัจจัยในการที่จะทำแบบนั้นหลากหลายอย่างแล้วแต่คนไป อย่างเช่น ถ้าเป็นผมก็จะเล่นเกม อ่านหนังสือที่ชอบ แล้วถ้ามันเกิดกับคนรอบข้างละ เช่นเพื่อน แฟน ครอบครัว เราก็จะรับรู้ได้ว่าเขามีการเปลี่ยนแปลงไป เช่น อาจจะกินข้าวน้อยลง ถ้าเขาสำคัญกับเราเราก็จะหาปัจจัยมาทำให้เขากลับมาเป็นเหมือนเดิมโดยวิธีของแต่ละคนไม่เหมือนกัน และมีคำพูดนึงที่บอกว่า "แฟนของเราเปลี่ยนไป" 
ซึ่งอันนี้เรารู้ได้ว่าแฟนของเราเปลี่ยนไป แต่ไม่เคยนึกถึงว่าตัวเองทำอะไรเพื่อประคองการเปลี่ยนแปลงของแฟนเราไว้ได้ไหม เพราะฉะนั้นเรามาทำปัจจัยให้กราฟความสัมพันธ์ของเราให้ไม่เกิดจุดวิกฤตนั้นดีกว่า ซึ่งโดยสรุปผมอยากให้ทุกคนมองแคลคูลัสไม่ใช่เป็นเพียง ตัวเลข ตัวแปร แต่เราสามารถค้นพบการเปลี่ยนแปลง และพยายามควบคุมปัจจัยการเปลี่ยนแปลงนั้นให้คงเดิมหรือดีขึ้นกว่าเดิมขึ้นไป ถ้ามองว่าอนุพันธ์คือการตบเลขยกกำลังลงมาข้างหน้าแล้วลดเลขชี้กำลังลง1 วิชานี้ก็คงน่าเบื่อมากๆเลยละครับสำหรับคนที่ไม่ชอบวิชานี้ 
การเรียนเนื้อหานั้นสำคัญ แต่การรู้จักปรับใช้ในแบบของเรา ผมเชื่อว่าทุกวิชาสามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้หมดนะครับถ้าไม่ใช่วิชาเฉพาะทาง การเขียนกระทู้นี้ก็เพื่ออยากให้ทุกคนเห็นอีกมุมนึงของการเรียนซึ่งสามารถปรับใช้ได้กับหลากหลายวิชา ถ้าเพื่อนๆมีมุมมองของการใช้แคลคูลัสหรือวิชาอื่นในแบบนอกเหนือตำราเรียนสามารถคอมเม้นแบ่งปันได้เลยนะครับ จาก เด็กผู้ว่างมาก
ให้หัวใจกระทู้นี้ ~

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยเจ้าของกระทู้

3 ความคิดเห็น

กระทู้ที่คนนิยมอ่านต่อ

เกี่ยวกับเรา / ติดต่อเรา

เว็บ Dek-D

เข้าผ่านแอป ง่ายกว่า

ติดตั้งแอป
ติดตั้งแอป